วันพุธ

รวยด้วยแฟรนไชส์:ลงทุนแฟรนไชส์ ต้องวิเคระห์ 7 เรื่องนี้ให้แตก

               อ่านแล้วรวยไปหา 7 ข้อการวิเคราะห์การลงทุนแฟรนไชส์  มาให้ลองอ่านดูนะครับ มีประโยชน์ดีมาก

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในระบบแฟรนไชส์ซึ่งอาจจะต้องมีรายละเอียดมากน้อยแตกต่างกันตามสัดส่วนของการลงทุน เมื่อต้องการลงทุนในมูลค่าที่สูงอัตราการเสี่ยงนั้นก็จะมากขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่จะต้องทำก่อนลงทุน โดยเฉพาะการวิเคราะห์การลงทุนและระบบบัญชีการเงินซึ่งมีดังต่อไปนี้

1.ภูมิหลังของแฟรนไชซอร์ ตรวจสอบชื่อเสียงและประวัติย้อนหลังของแฟรนไชซอร์ในธุรกิจที่ทำแฟรนไชส์ นอกจากนี้อาจสอบถามเกี่ยวกับเหตุผลหรือแรงจูงใจในการริเริ่มกิจการนั้นเพื่อที่จะแน่ใจว่าแฟรนไชซอร์มีพันธะต่อธุรกิจที่ดำเนินอยู่ หรืออาจค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้บริหารของบริษัทเพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลนั้นมีความน่าเชือถือและมีความรับผิดชอบต่อธุรกิจแฟรนไชส์
2.โครงสร้างการบริหารงาน การศึกษาโครงสร้างการบริหารงานและความรับผิดชอบของแต่ละส่วนภายในแฟรนไชซอร์จะช่วยให้ผู้ที่สนใจจะซื้อแฟรนไชส์ในอนาคตตัดสินใจได้ว่าบริษัทดังกล่าวมีการจัดองค์กรที่ดีหรือไม่ตามที่ได้ระบุไว้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังสามารถระบุตัวเจ้าหน้าที่ที่จะต้องติดต่อในการประกอบการแฟรนไชส์


3.การเยี่ยมชมบริษัท อาจไม่เป็นการเพียงพอที่จะรับฟังหรืออ่านจากสิ่งที่แฟรนไชซอร์เสนอเท่านั้น การเยี่ยมชมบริษัทถ้าเป็นไปได้มากกว่าหนึ่งครั้งจะเป็นผลอย่างมาก เนื่องจากเราจะสามารถตรวจสอบการจัดการภายในการจัดการพนักงานและระบบสนับสนุนต่างๆ ทั้งนี้ พึงระลึกไว้เสมอว่าควรระมัดระวังแฟรนไชซอร์ที่ไม่อนุญาตให้มีการเยี่ยมชม

4.การสอบถามจากผู้ที่กำลังเป็นแฟรนไชซี ควรขอรายชื่อและที่อยู่ของผู้ที่กำลังเป็นแฟรนไชซีของธุรกิจดังกล่าวและหาโอกาสที่จะพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยวความคิดกับแต่แฟรนไชซีแต่ละรายให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามควรขออนุญาตจากแฟรนไชซอร์ก่อนเสมอ ทั้งนี้แฟรนไชซีที่กำลังประกอบการจะให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับยอดขายและกำไรที่คาดว่าจะได้รับอย่างดี
5.การสอบถามจากผู้ที่เป็นแฟรนไชซีในอดีต ควรสอบถามจากแฟรนไชซอร์หรือผู้ที่กำลังเป็นแฟรนไชซีว่าเพราะเหตุใดแฟรนไชซีในอดีตจึงออกจากธุรกิจ สาเหตุอาจเกิดจาเหตุผลส่วนตัว หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์หรือเกี่ยวกับแฟรนไชซอร์ เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ในการประเมินและเพื่อความแน่ใจในคุณภาพของแฟรนไชส์
6.สถานะการเงินและงบดุลของแฟรนไชซอร์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ควรประเมินสถานะทางการเงินของแฟรนไชซอร์ตรวจสอบย้อนหลังไปประมาณ 3 ปีซึ่งข้อมูลนี้สามารถขอได้จากแฟรนไชซอร์โดยตรง นอกจากนี้ควรสอบถามเกี่ยวกับการขาดทุนที่เกิดขึ้นถ้าหากพบว่างบดุลของบริษัทแสดงว่าบริษัทประสบปัญหาเกี่ยวกับเงินทุน หรือมีการดำเนินธุรกิจบนสัดส่วนของหนี้สินที่สูง อาจะเป็นสัญญาณว่าแฟรนไชซอร์ไม่มีเสถียรภาพทางการเป็นเงินเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมีปัญหาในการทำความเข้าใจในสถานะทางการเงิน ควรปรึกษาผู้รู้ทันที

7.อัตรากำไรในธุรกิจสำหรับสินค้าและบริการที่จะต้องจ่าย ควรสอบถามเกี่ยวกับส่วนเพิ่มของสินค้าและบริการที่จะต้องจ่ายให้กับแฟรนไชซอร์ ในฐานผู้ป้อนสินค้าและควรเปรียบเทียบกับรายอื่นเพื่อการตัดสินใจ ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้รับสามารถตรวจสอบกับผู้ที่กำลังเป็นแฟรนไชซีของธุรกิจดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวเพื่อทราบกระแสเงินสดในระหว่างที่เริ่มประกอบกิจการ รวมทั้งสามารถเข้าใจผลตอบแทนในอนาคตด้วย 



             ก่อนลงทุนจริงๆ ลงทุนข้อมูลและความรู้เยอะๆ  แล้วรับรอง โอกาส "รวย" เป็นของท่านแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น