วันอังคาร

รวยด้วยแฟรนไชส์:พี่ตอบคำถามตัวเอง 3 ข้อ ก่อนตัดสินใจทำแฟรนไชส์นะ

พี่ลองสำรวจ 3 ข้อนี้นะ ก่อนเปิดแฟรนไชส์ 

                   1.หากพี่หากต้องการสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง    พี่ควรสำรวจว่าตัวเองมีความสามารถในการที่จะทำธุรกิจนั้นๆ หรือเปล่า ถ้ามีจริงก็ควรที่จะสร้างธุรกิจด้วยตัวเองไปเลย  แน่นอนรวยกว่าแบ่งเพื่อนแน่

                   2.ถ้าพี่ต้องการร่วมทุนกับคนอื่น หรือซื้อธุรกิจที่คนอื่นดำเนินการอยู่เพื่อมาทำต่อจะต้องพิจารณาให้ดีว่าความเป็นมา เป็นไปของธุรกิจเป็นอย่างไร เหตุผลที่ต้องการขายคืออะไร  อันนี้ผมว่าเป็นทฤษฏีเกินไป  มักทำกันระหว่างบริษัทโตพอสมควรทั้ง 2 ฝ่าย  คนๆเดียวไปทำแบบนี้มันเป็นไปได้ยาก

                    3.ที่นี้มาถึงข้อที่พี่อยากอ่าน  แฟรนไชส์    บางคนทั้งชีวิตไม่เคยทำธุรกิจเลย ก็ควรเริ่มต้นธุรกิจด้วยแฟรนไชส์ เพราะการซื้อแฟรนไชส์อาจจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่จะทำธุรกิจ  อันนี้ผมว่าก็ไม่จริงเสมอไปนะพี่    ทำแบบนี้ก็ได้เฉพาะแฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยว/น้ำปั่น  และก็มีอัตราความล้มเหลวเยอะเหมือนกัน  ไม่เคยทำธุรกิจเลยจะมาทำอย่านึกว่าง่าย   ผมว่าคนที่ทำแฟรนไชส์ได้ประสบความสำเร็จน่าจะเป็นคนที่มีประสบการณ์การทำธุรกิจมาแล้ว   แต่ต้องการ Know how(ภาษาไทยไม่รู้ว่ายังไงอะ)ของระบบที่ดีกว่าเราทำเองของแฟรนไชส์     ส่วนว่าถ้าพี่ต้องการพัฒนาธุรกิจตัวเองให้เป็นแฟรนชส์ ซึ่งอาจจะทำธุรกิจใหม่ในแนวเดียวกับที่แฟรน-ไชส์ทำอยู่ หรือเป็นธุรกิจที่ต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญที่จะต้องศึกษาคือข้อสัญญาของแฟรนไชส์ที่จะซื้อเนื่องจากบางแฟรนไชส์จะมีข้อกำหนดห้ามทำธุรกิจที่ใกล้เคียงกันหลังจากที่หมดสัญญาแฟรนไชส์กันแล้ว ซึ่งตรงนี้มักจะก่อให้เกิดปัญหาต่อการทำธุรกิจ ในภายภาคหน้า

                   แม้ว่าบางคนจะนิยมที่จะใช้การเรียนรู้แฟรนไชส์เป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ แต่บางคนก็พอใจ กับการทำแฟรนไชส์และบริหารแฟรนไชส์หลายๆ สาขา เพราะธรรมชาติของการทำธุรกิจแฟรนไชส์เมื่อ ซื้อไปดำเนินการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัด อัตราการเจริญเติบโตของธุรกิจจะมีลักษณะคงที่คือ เหมือนเป็นงานประจำที่ทำเท่าไหร่เงินเดือนก็ไม่ขึ้น ซึ่ง การที่จะทำให้เงินเพิ่มขึ้นได้จะต้องเปิดสาขาให้มากขึ้น จึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่าแฟรนไชส์ที่เลือกมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีหรือเปล่า

                ส่วนใหญ่การทำธุรกิจแฟรนไชส์จะเป็นธุรกิจที่  ต้องทำแบบผสมกัน  คือผู้ซื้อจะเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ขาย และผู้ให้บริการด้วย ดังนั้นไม่ว่าพี่จะทำธุรกิจเองหรือจะซื้อแฟรนไชส์   พี่ควรจะดูความสามารถของตัวเองว่าคุณเหมาะที่จะเป็นใคร และคู่แข่งของคุณคือใคร

                   ดังนั้นหากพี่จะซื้อแฟรนไชส์ธุรกิจใด    ก็ควรไปซื้อของของคู่แข่งมาเปรียบเทียบเพื่อหาความแตกต่าง ระหว่างสินค้าของแฟรนไชส์ที่พี่จะซื้อกับเขาเสียก่อน   หรือถ้าเป็นธุรกิจบริการก็ควรที่จะเข้าไปทดลองใช้บริการของคู่แข่งให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ต้องไปเก็บและสัมผัสบรรยากาศทุกอย่างเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับธุรกิจของคุณ หรือต้องเทียบแฟรนไชส์ที่น่าสนใจเพื่อจะทำให้รู้ว่าแฟรนไชส์ใดที่น่าจะทำให้คุณได้ผลประโยชน์มากกว่ากัน

                  เมื่อสามารถเลือกได้ว่าจะทำ ธุรกิจหรือซื้อแฟรนไชส์อะไร ต้องนึกให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมาย ที่จะมาใช้บริการเป็นใคร ยกตัวอย่าง หากจะเปิดร้านกาแฟ ก็จะต้องรู้ธุรกิจนั้นๆ ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำว่ากาแฟคืออะไร รสชาติแบบไหนถึงจะดี ทำไมกลุ่มเป้าหมายบางส่วนของเราจึงไม่ดื่มกาแฟ แล้วเขาชอบดื่มอะไร ซึ่งต้องหาสินค้านั้นมารองรับ

                      จากนั้นจะต้องมุ่งเน้นเรื่องการสร้างความแตกต่าง โดยเฉพาะ "บรรยากาศ" เพราะแม้ว่าจะเป็นร้านประเภทเดียวกันการจัดบรรยากาศไม่เหมือน กันก็ส่งผลต่อยอดขาย อย่างเช่นธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่แม้ว่าสินค้าภายในร้านจะเหมือนกันแต่จะเห็นว่า การจัดวางสินค้าของทั้งสองร้านแตกต่างกันเวลาลูกค้าเดินเข้าไปจะรู้ทันทีว่ากำลังอยู่ร้านไหน ยกเว้นจะมีการก๊อปปี้หรือโคลนนิ่งให้เหมือนกันราวกับแกะ

                     กรณีของบ้านใร่กาแฟที่มีการวางคอนเซ็ปต์ของตัวเองให้เป็นกาแฟไทยที่มีราคาแพงมีบรรยากาศที่ไม่เหมือนร้านทั่วไป เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนมีฐานะ แต่ถ้าขายในราคา 20-25 บาท อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนขับรถบรรทุก ซึ่งเป็นการวางแผนธุรกิจว่าต้องการกลุ่มเป้า หมายเป็นใครแล้ววางรูปแบบร้าน ราคา ให้ตอบรับกับคนกลุ่มนั้น 

                    สรุปของวันนี้ที่ผมจะบอกพี่ก็คือ  ผมเชื่อว่าคนอ่านบล็อกนี้ต้องการซื้อแฟรนไชส์มาทำ  มากกว่าสร้างแฟรนไชส์ขายเพื่อน   แต่ก็มักต้องการแฟรนไชส์ที่มีอัตรผลตอบแทนดี  คืออยู่ที่ 50,000-100,000 บาทเป็นอย่างต่ำ  ไม่ใช่ธุรกิจที่กำไรเดือนละหมื่นสองหมื่น  ทำงานประจำเป็นลูกจ้างคุ้มกว่า  เหนื่อยน้อยกว่า  ซึ่งถ้าอย่างนั้นพี่ก็น่าจะมีคุณสมบัติ
      -เคยมีประสบการณ์ทำธุรกิจมาบ้างแล้ว
      -ถ้ามีความถนัดในธุรกิจที่เราจะซื้อมายิ่งดีใหญ่
      -มีเงินทุนพอสมควร
      
     อันนี้เป็นแค่เริ่มต้นนะครับ   ถ้าเรามีคน  มีความรู้การบริหารมาบ้าง  จะทำให้โอกาสประสบความสำเร็จของเรามีมากยิ่งขึ้น   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น